Vôi dolomite có công dụng gì?

Từ trước đến nay, vôi dolomite là loại vôi được sử dụng khá phổ biến trong các ngành nông nghiệp và thuỷ sản. Vôi dolomite có công dụng trung hoà axit, nâng cao pH của đất và nước ao. Vậy sử dụng loại vôi này như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Vôi dolomite là gì? Công dụng vôi Dolomite

Vôi dolomite là loại vôi có chứa Canxi Carbonate và Magie Carbonate. Vôi được đánh giá độ mịn đạt 100% khi cỡ hạt lọt lưới 140 µm. Vôi có độ mịn hạt 80% chỉ hòa tan 80%; và tương tự nếu độ mịn hạt 100% sẽ hòa tan 100%.

voi-dolomite-co-cong-dung-gi (2)

Vôi dolomite tác dụng nâng kiềm và pH tốt; và cỡ hạt là một trong các chỉ tiêu đánh giá chất lượng vôi. 

voi-dolomite-co-cong-dung-gi (1)

Vôi dolomite nông nghiệp

Đá vôi nông nghiệp có giá trị trung hòa 85% có thể bón ở tỉ lệ 1.176 Kg/ha (tương đương 1.000 Kg Canxi Carbonate cho 1 ha). Ngoài ra, tỉ lệ vôi bón cho ao còn phụ thuộc vào độ mịn hạt của vôi.

voi-dolomite-co-cong-dung-gi (6)

Vôi có giá trị trung hòa cao hơn đá vôi nông nghiệp cho nên ngay cả tỉ lệ bón thấp hơn thì vôi có khả năng nâng pH lên 12. Hoặc hơn trong khi đá vôi chỉ có thể nâng pH lên tối đa là 8,5. Trong trường hợp xử lý đáy ao cần bón vôi để nâng pH lên giá trị 12 hoặc cao hơn để tiêu diệt tất cả các mầm bệnh. Tất cả các loại vôi khi bón vào nước đều gia tăng pH trong đất và nước ao; chúng cũng phản ứng với khí Carbonic đề phóng thích Canxi và Magie; và thành lập Bicarbonate vì vậy chúng đều có tác dụng tăng Kiềm tổng và độ cứng của nước.

Vôi dolomite thuỷ sản

Trong quá trình nuôi trồng, pH của ao nuôi trồng liên tục sụt giảm. Thành phần các nguyên tố đa lượng và vi lượng liên tục cần bổ sung để tạo môi trường thích hợp cho thủy sản và các loại tảo có ích sinh trưởng. Do đó, cần thường xuyên rắc bổ sung bột Dolomite.

voi-dolomite-co-cong-dung-gi (4)

Nếu ta nắm rõ được tình hình ao nuôi thì mới có hướng khắc phục chính xác, sử dụng liều lượng hợp lý. Từ đó mới phát huy tác dụng của vôi Dolomite đúng cách và quan trọng hơn là không ảnh hưởng xấu đến vật nuôi trong ao.

– Trong trường hợp hạ phèn: thường dùng với lượng 1-3kg/100m3 nước; hòa với nước để nguội lấy nước trong tạt đều khắp ao. Đối với bè nuôi cá dùng 2-4kg/10m3 nước trong bè; treo thành bịch nhỏ đầu dòng chảy của bè.

– Lắng chìm các chất hữu cơ: Dùng Dolomite để điều chỉnh độ trong của nước ao. Liều lượng 1-2kg/100m3 hòa với nước tạt khắp ao, độ trong sẽ trở lại bình thường.

– Phòng bệnh cho tôm, cá: Định kì 2 tuần/lần (nên dùng Vôi CaCO3); ngâm lấy nước trong tạt đều khắp ao, lượng 1-2kg/100m3 nước. Đối với bè thì treo túi vôi liều lượng 2-4kg/10m3 nước.

⇒ Đây được xem là giải pháp phòng bệnh hiệu quả và rẻ tiền nhất.

Trên đây là những thông tin hữu ích mà CÔNG TY TNHH KHOÁNG SẢN ĐÁ VÔI HÀ NAM muốn chia sẽ tới bạn đọc. Hi vọng sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức giúp cho việc sử dụng vôi được dễ dàng và đúng cách hơn.

Thông tin liên hệ đặt mua vôi Dolomite:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

-->